ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาแบบวัดบรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ตามแนวคิดทฤษฎีของ Halpin & Croft
|
ชื่อเรื่องรอง |
Development of Organizational Climate Evaluation Forms for Schools under Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area Office 5 Base-on Halpin & Croft
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | เจษสุดา รักษาภักดี |
2. | บรรจบ บุญจันทร์ |
3. | กิติพงษ์ ลือนาม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สภาพแวดล้อมการทำงาน |
2. | สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบวัดบรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ตามแนวคิดทฤษฏีของ Halpin & Croft และเพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบเครื่องมือครั้งที่ 1 ได้แก่ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 จำนวน 80 คน และครั้งที่ 2ได้แก่ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 80 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 64 ข้อ และคู่มือการใช้ โดยหาคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงตามเนื้อหา และโครงสร้าง ความเที่ยง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา ค่าความเที่ยงตรงตามโครงสร้าง ค่าความเที่ยง และคะแนนมาตรฐาน (T-Score)
ผลการศึกษาพบว่า แบบวัดบรรยากาศองค์การของโรงเรียนมีคุณภาพทั้งด้านความเที่ยงตรงตามเนื้อหา ค่าดัชนีความสอดคล้อง ความเที่ยงตรงตามโครงสร้างและค่าความเที่ยง บรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยภาพรวมเป็นบรรยากาศองค์การของโรงเรียนแบบสนิทสนม
|