รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบวัดบรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ตามแนวคิดทฤษฎีของ Halpin & Croft
ชื่อเรื่องรอง Development of Organizational Climate Evaluation Forms for Schools under Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area Office 5 Base-on Halpin & Croft
ชื่อผู้แต่ง
1.เจษสุดา รักษาภักดี
2.บรรจบ บุญจันทร์
3.กิติพงษ์ ลือนาม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.สภาพแวดล้อมการทำงาน
2.สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบวัดบรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ตามแนวคิดทฤษฏีของ Halpin & Croft และเพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบเครื่องมือครั้งที่ 1 ได้แก่ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 จำนวน 80 คน และครั้งที่ 2ได้แก่ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 80 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 64 ข้อ และคู่มือการใช้ โดยหาคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงตามเนื้อหา และโครงสร้าง ความเที่ยง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา ค่าความเที่ยงตรงตามโครงสร้าง ค่าความเที่ยง และคะแนนมาตรฐาน (T-Score) ผลการศึกษาพบว่า แบบวัดบรรยากาศองค์การของโรงเรียนมีคุณภาพทั้งด้านความเที่ยงตรงตามเนื้อหา ค่าดัชนีความสอดคล้อง ความเที่ยงตรงตามโครงสร้างและค่าความเที่ยง บรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยภาพรวมเป็นบรรยากาศองค์การของโรงเรียนแบบสนิทสนม
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 42 - 47
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)