รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน กับความผูกพันของครูที่มีต่อโรงเรียนและบรรยากาศโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1-7
ชื่อเรื่องรอง A Study of Relationships between Administrators' Behaviors and the commitment of Teachers under Nakhon Ratchasima Educational Service Area Office 1-7
ชื่อผู้แต่ง
1.อรทัย พยัคฆ์มะเริง
2.สุวัฒน์ ช่างเหล็ก
3.ประมวล ตันยะ
4.บรรจบ บุญจันทร์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ผู้บริหารสถานศึกษา -- การบริหาร
2.ผู้บริหารโรงเรียน -- พฤติกรรม -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหาร โรงเรียน ความผูกพันของครูที่มีต่อโรงเรียนและบรรยากาศโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 จำนวน 317 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน โดยแยกเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก 40 คน ขนาดกลาง 72 คน และขนาดใหญ่ 259 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมานค่า (Rating Scale) เพื่อวัดพฤติกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 51 ข้อ ความผูกพันของครูที่มีต่อโรงเรียน จำนวน 23 ข้อ และแบบสอบถามเกี่ยวกับบรรยากาศโรงเรียน จำนวน 42 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ค่าสถิติ การวิเคราะห์ ตัวแปรแบบทางเดียว (one-way ANOVA) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน กับความผูกพันของครูที่มีต่อโรงเรียนและบรรยากาศโรงเรียนมีระดับแตกต่างกันอยู่กับขนาดของโรงเรียน ระยะเวลาและประสบการณ์การทำงานของผู้บริหารและครูในโรงเรียน ทั้งในภาพรวมและรายด้าน นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนโดยรวมมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อโรงเรียน ความสัมพันธ์กับบรรยากาศโรงเรียน ทั้งบรรยากาศโรงเรียนแบบเปิด บรรยากาศโรงเรียนแบบปิด บรรยากาศโรงเรียนแบบร่วมมือ และบรรยากาศโรงเรียนแบบไม่ให้ความร่วมมือ อย่างมีนียสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 34 - 41
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)