รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่สัมพันธ์กับลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1
ชื่อเรื่องรอง Factors Related to the Characteristic of Effective Administration in Academic Affairs Administration Basic Schools Under the Rayong Educational service Area Office One
ชื่อผู้แต่ง
1.ภคพร น้อยมิ่ง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การบริหารงานวิชาการ
2.งานวิชาการ -- การบริหาร
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารสถานศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพและปัจจัยสัมพันธ์กับลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่สัมพันธ์ลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สำนักงานเขพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นบานสำนักงานเขพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 จำนวน 125 คน สุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 62 ข้อ หาค่าความน่าเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคมีค่าเท่ากับ 0.973 และค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเป็นค่า IOC เท่ากับ1.00 ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นบาน ประกอบด้วยความรู้ความสามารถในการปฏิรูปการเรียนรู้ ความเป็นผู้นำทาสงวิชาการลักษณะความคุณธรรมจริยธรรม (2) ปัจจัยด้านบทบาททางวิชาการ และด้านผูกพันต่อองค์กร มีความสัมพันธ์ภายในและมีความสัมพันธ์กับลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) ปัจจัยที่พยากรณ์ลักษณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วยความผูกพันต่อองค์การความต้องการเป็นสมาชิกองค์กร การนิเทศการศึกษา การจัดแหล่งการเรียนรู้ มีความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมาย และค่านิยมขององค์กร ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรบาน ได้ดังนี้ Y^? = 0.760 +0.178 (ความผูกพันต่อองค์การด้านความต้องการเป็นสมาชิกขององค์การ) +0.136 (บทบาททางวิชาการด้านการนิเทศการศึกษา) +0.196 (บทบาททางวิชาการด้านการจัดแหล่งเรียนรู้) +0.188 (ความผูกพันต่อองค์การด้านความเต็มใจที่จะใช้ความพยายามในการปฏิบัติงาน) +0.113 (ความผูกพันต่อองค์การด้านความต้องการการเป็นสมาชิกขององค์กร) +0.199 (บทบาททางวิชาการด้านการนิเทศการศึกษา) +0.247 (บทบาททางวิชาการด้านการจัดแหล่งการเรียนรู้) +0.253 ความผูกพันต่อองค์กรด้านความเต็มใจที่จะใช้คงวามพยายามในการปฏิบัติงาน) +0.140 (ความผูกพันต่อองค์การด้านความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร)
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ปีที่ 4
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 94 - 102
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-159x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)