รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.วิลาสินี คำวงศ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ประกันคุณภาพการศึกษา -- การจัดการ -- วิจัย
2.ประกันคุณภาพการศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เปรียบเทียบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) เปรียบเทียบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำแนกตามทีผ่านประเมินและไม่ผ่านประเมินภายนอกรอบที่ 2 ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การดำเนินงานที่มีค่าความถี่สูง คือ จัดองค์กร โครงสร้างการบริหารและกำหนดภารกิจของครู และบุคลากรอื่นอย่างเหมาะสม 2. การพัฒนามาตรฐานการศึกษา การดำเนินงานมากที่สุด คือ มาตรฐานการศึกษาครอบคลุมตามสาระการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพผู้เรียน สถานศึกษา และชุมชน 3. การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดำเนินการมากที่สุด คือ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของสถานศึกษา 4. การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา การดำเนินงานมากที่สุด 3 ข้อ เท่ากัน คือ ดำเนินงานตามแผน โครงการ หรือกิจกรรม ที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปรับปรุงและพัฒนาแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปรับปรุงและพัฒนาแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อให้เหมาะสมและทันสมัยอยู่เสมอ และจัดหาสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา 5. การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพ การดำเนินงานมากที่สุด คือ รายงานผลการประเมินของสถานศึกษาให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 6. การประเมินคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานมากที่สุด คือ สร้างความตระหนักให้แก่นักเรียนให้เห็นความสำคัญของการประเมินผลสัมฤทธิ์ระดับโรงเรียน 7. การรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี การดำเนินงานมากที่สุด คือ นำผลรายงานคุณภาพการศึกษาเพื่อวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 8. การผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานมากที่สุด คือ กำหนดสาระการเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ในวิชาแกนหลักร่วมกันของสถานศึกษาเป็นรายปีรายภาค 9. เปรียบเทียบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยวิธีไคสแควร์ พบว่า การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การพัฒนามาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี และการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 10. เปรียบเทียบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามทีผ่านประเมินและไม่ผ่านประเมินภายนอกรอบที่ 2 โดยวิธี ไคสแควร์พบว่า การพัฒนามาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพ การประเมินคุณภาพการศึกษา การรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี และการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 165 - 184
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ สำนักงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0327
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)