รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.วารุณี แก้วละมุล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารสถานศึกษา
2.โรงเรียน -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 3 สถานศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์ และยังไม่ประเมิน จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบที่ 2 ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารงานวิชาการ พบว่า สภาพการปฏิบัติมากที่สุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา “วิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพสถานศึกษาเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์” และสภาพการปฏิบัติน้อยสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการนิเทศการศึกษา “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การจัดระบบนิเทศการศึกษาของสถานศึกษากับเขตพื้นที่การศึกษา” 2. การบริหารงานบุคคล พบว่า สภาพการปฏิบัติมากที่สุด ได้แก่ สถานศึกษามีการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการแก่บุคลากร “มอบหมายงานตรงกับความรู้ ความสามารถ และความถนัดของบุคลากร ” และสภาพการปฏิบัติน้อยสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินการเกี่ยวกับวินัย และการรักษาวินัย “ดำเนินการทางวินัยแก่ข้าราชการครูที่ทำผิด เช่น ควรลงโทษอย่างเอาจริงตามระเบียบขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง” 3. การบริหารงานงบประมาณ พบว่า สภาพการปฏิบัติมากที่สุด ได้แก่ สถานศึกษามีการบริหารทางการเงิน “จัดสรรเงินตามแผนงาน โครงการ แผนการปฏิบัติการประจำปี ให้สอดคล้องกับต้นทุนผลผลิตการจัดซื้อจัดจ้าง ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ” และสภาพการปฏิบัติน้อยสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณการเกี่ยวกับการคำนวณต้นทุนผลผลิต “ปรับเปลี่ยนระบบบัญชีเงินสดเป็นระบบบัญชีเกณฑ์พึงรับพึงจ่าย” 4. การบริหารงานทั่วไป พบว่า สภาพการปฏิบัติมากที่สุด ได้แก่ สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์งานการศึกษา “จัดประชุมผู้ปกครองและชุมชน เพื่อชี้แจงการดำเนินงานของโรงเรียน ” และสภาพการปฏิบัติน้อยสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการพัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ “สรุปการประเมินผลการติดตาม ตรวจสอบ อาคารสถานที่ และแหล่งเรียนรู้ ” 5. เปรียบเทียบการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รอบที่ 2 เมื่อพิจารณา สถานศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์ และยังไม่ประเมิน โดยภาพรวมพบว่า การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานงบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป มรการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 67 - 96
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ สำนักงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0327
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)