รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สภาพการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การบริหารสถานศึกษา |
2. | โรงเรียน -- การบริหาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ผลการวิจัยพบว่า
การบริหารงานวิชาการ การดำเนินการที่มีค่าความถี่สูงสุด คือ กิจกรรมการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และการดำเนินการที่มีค่าความถี่ต่ำสุด คือ สื่ออินเทอร์เน็ตสำหรับให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้า
การบริหารงานบุคคล การดำเนินการที่มีค่าความถี่สูงสุด คือ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม จัดบรรยากาศที่เหมาะสม และเอื้อต่อการเรียนการสอน และการดำเนินการที่มีค่าความถี่ต่ำสุด คือ จัดทำบัญชีรายชื่อครูและการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การบริหารงานงบประมาณ การดำเนินการที่มีค่าความถี่สูงสุด คือ ทำแผนปฏิบัติการการใช้จ่ายเงินตามที่ได้รับจัดสรรจากงบประมาณประจำปี และการดำเนินการที่มีค่าความถี่ต่ำสุด คือ จัดหากองทุนสวัสดิการเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา
การบริหารงานทั่วไป การดำเนินการที่มีค่าความถี่สูงสุด คือ จัดทำแผนภูมิการบริหารจัดการศึกษาตามกรอบการบริหารทั้ง 4 ด้าน และการดำเนินการที่มีค่าความถี่ต่ำสุด คือ จัดทำโครงการสหกรณ์นักเรียนเพื่อเสริมสร้างวินัยการออม
สภาพการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีสถานศึกษาผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก รอบ 2 1) ด้านการบริหารงานวิชาการ พัฒนาหลักสูตรและหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อใช้ในสถานศึกษา สร้าง และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในโรงเรียนและชุมชน สื่ออินเทอร์เน็ตสำหรับนักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้า สร้างเครือข่าย ความร่วมมือในการพัฒนางานด้านวิชาการ กับหน่วยงานองค์กรต่างๆและนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ 0.05 2) ด้านการบริหารงานบุคคล จัดทำภาระงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สนับสนุนวิธีสอนใหม่ๆ และนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา จัดทำบัญชีรายชื่อครูและการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูได้รับการประเมินวิทยฐานะที่สูงขึ้น ส่งเสริมให้ครูมีความรักงาน สามัคคีกัน และทำงานเป็นทีม ติดตาม และให้คำปรึกษา แนะนำผลการปฏิบัติงานของครู และส่งเสริมเสริมสร้างวินัย คุณธรรมและจริยธรรม ให้แก่ครูมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ด้านการบริหารงานงบประมาณ มีการวิเคราะห์สภาพสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน (SWOT) มาใช้ในการจัดทำแผนกลยุทธ์ กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ผลผลิต และผลลัพธ์เพื่อเป็นแนวทางการทำแผนปฏิบัติการใช้จ่ายเงินตามที่ได้รับจัดสรรจากงบประมาณ ประจำปี เบิกจ่าย อนุมัติเงินโครงการต่างๆ เน้นประหยัด ถูกต้องและคุ้มค่า จัดหากองทุนสวัสดิการ เพื่อการศึกษาของสถานศึกษา และจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุน และจัดหางบประมาณสนับสนุนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 4) ด้านการบริหารงานทั่วไป จัดทำโครงการสหกรณ์นักเรียนเพื่อเสริมสร้างวินัยการออม และให้ความร่วมมือกับชุมชน องค์กรต่างๆ ในกิจกรรมวันสำคัญต่างๆมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนข้ออื่นๆไม่มีความแตกต่างกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)