รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนบ้านโพนบกหนองผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
ชื่อเรื่องรอง School operation development on a student assistance system at ban phonboknongphuer school under the office of sakon nakhon primary educational service area 2
ชื่อผู้แต่ง
1.มนทิรา เหาะเหิน
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.โรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ -- ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
หัวเรื่องควบคุม
1.โรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ -- นักเรียน -- การดูแล
2.นักเรียน -- การดูแล
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กรศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กรศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 3) เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กรศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 กลุ่มผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วยครูที่ปรึกษานักเรียนโรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ ปีการศึกษา 2553 จำนวน 6 คน โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสัมภาษณ์ ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้การวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมินและแบบบันทึกการประชุมการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินงานโดยการวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ก่อนการพัฒนา คือ การดำเนินงานยังไม่ครบทุกขั้นตอน วนปัญหาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่าครูที่ปรึกษาขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานและมีการดำเนินงานอย่างไม่เป็นระบบ 2.การพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดำเนินการโดย 1) การศึกษาเอกสาร 2) การศึกษาดูงาน โรงเรียนที่มีผลการปฏิบัติงานด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นที่ยอมรับ 3) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 4) การดำเนินงานตามขั้นตอนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 5) การนิเทศติดตามผล พบว่า หลังการพัฒนาครูที่ปรึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพิ่มขึ้นเมื่อพิจารณาเป็นรายรวม พบว่ากลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 48.00 จากการประชุมปฏิบัติการ ผลจากการพัฒนาการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และมีความรู้ความเข้าใจ หลังเข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการมากขึ้น 3.การติดตามและประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ พบว่า ครูที่ปรึกษาทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถดำเนินงานตามขั้นตอนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างต่อเนื่องและระบบ มากขึ้น ครูที่ปรึกษาได้แนวทางการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือตรงตามสภาพ ปัญหาและความต้องการ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่ 9
ฉบับที่ 41
หน้าที่ 221 - 229
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686-0632
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)