รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ดารพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม
ชื่อเรื่องรอง The developing school- community partnership for administrations of child care development centers under tambon nawa administration otganization, nawa district, nakhon phanom
ชื่อผู้แต่ง
1.ภักดี วะชุม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก -- การบริหาร
2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก -- การศึกษาและการสอน
3.องค์การบริหารส่วนตำบล -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหา แนวทางการพัฒนาและผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน ดังนี้ คือขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นการสังเกตการณ์ และขั้นการสะท้อนผล การปฏิบัติงาน จำนวน 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยจำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบประเมิน แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพและปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า พบว่า การได้รับความร่วมมือจากชุมชนในการพัฒนามีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ในระดับน้อย ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะชุมชนยังไมทราบแนวทางและบทบาทของตนเองว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในรูปแบบไหนรวมทั้งไม่มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการส่งเริมแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามข่ายงานบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 5 ด้านที่ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดงานวิชาการ ด้านการบริหารจัดการงานอาคารสถานที่ ด้านบริหารจัดการงบประมาณ ด้านการบริหารจัดการบุคลากร และด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับชุมชน 2) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสาหว้า ซึ่งประกอบด้วย ผู้วิจัย บุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน คณะกรรการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และผู้ปกครองเด็กเล็ก พบว่า มี 3 แนวทาง คือ 2.1) การจัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตัวอย่างเพื่อให้ได้ข้อมูลและเข้าใจในแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในข่ายงานการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 5 ด้าน 2.2)การจัดกิจกรรมเพื่อเป็นแนวทางการเข้ามามีส่วนร่วมในข่ายงานด้านต่างๆ ทั้ง 5ด้าน 2.3) การจัดอบรมการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมตามข่ายงานการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หลังจากการดำเนินการจัดกิจกรรมที่เป็นแนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในที่ 1 แล้ว 3) ผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า จากการดำเนินการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า พบว่า การศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตัวอย่างเพื่อจัดเก็บเป็นข้อมูลแล้วดำเนินการจัดกิจกรรมและโครงการในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามข่ายงาน 5 ด้าน ซึ่งส่งผลทำให้ชุมชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ในการรับรู้แนวทางการในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประกอบกับทำให้การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามข่ายงานการบริหารจัดการ ที่ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดงานวิชาการ ด้านการบริหารจัดการงานอาคารสถานที่ด้านการบริหารจัดการงบประมาณ ด้านการบริหารจัดการบุคลากร และด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับชุมชน เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่ 9
ฉบับที่ 41
หน้าที่ 189 - 198
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686-0632
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)