รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของโรงเรียนค้อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาามัธยมศึกษา เขต 22
ชื่อเรื่องรอง Action reserch to enhance the mathematics learning of kho wittayakhom school under the office of the secondary educational service area 22
ชื่อผู้แต่ง
1.ไกรวุฒิ พันธุ์พรหม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนค้อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 3)ศึกษาผลการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของโรงเรียนค้อวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research : AR) โดยดำเนินการเป็น 2 วงรอบแต่ละวงรอบประกอบด้วย การวางแผนการปฏิบัติ การสังเกตการณ์ และ การสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยจำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสังเกต แบบบันทึกผล และแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1.สภาพและปัญหาการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนค้อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 พบว่า 1) การพัฒนาบุคลากรมีการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ในรูปแบบการอบรม ประชุมสัมมนา และงบประมาณที่สนับสนุนในการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรมีอยู่อย่างจำกัด 2) ห้องปฏิบัติการทางคณิตศาสตร์มีสภาพไม่เหมาะสม กับการใช้งาน ขาดการปรับปรุงซ่อมแซม บรรยากาศไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ขาดสื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียน 3) จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน 2.แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนค้อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 พบว่า แนวทางในการพัฒนามี 3 แนวทาง คือ 1)การพัฒนาบุคลากรโดยวิธีการศึกษาดูงาน 2) พัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ให้เอื้อต่อการเรียนและจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ในการส่งเสริมการจัดการเรียนคณิตศาสตร์ 3) จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน 3.ผลการพัฒนาการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนค้อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จากการดำเนินการ 1) การพัฒนาบุคลากรโดยวิธีการศึกษาดูงาน 2)พัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ 3) จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน พบว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้คณะครูผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจและเข้าใจแนวทางการพัฒนาการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และสามารถดำเนินการพัฒนาการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและครูผู้สอน ส่งผลทำให้การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่ 9
ฉบับที่ 41
หน้าที่ 167 - 176
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686-0632
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)