รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.พรศักดิ์ จินา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารการศึกษา
2.การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1.)เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพการบริหารของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.)เพื่อตรวจสอบยืนยันความเที่ยงตรงตามสภาพจริง (Concurrent Validity) ขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ที่ได้ทดสอบกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด (Known Group) การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ตลอดถึงจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group)โดยผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อกำหนดองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ และสร้างเครื่องมือเป็นแบบสอบถามเชิงประเมิน มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน ได้ค่า I- CVI อยู่ระหว่าง 0.86 – 1.00 และค่า S –CVI เท่ากับ 0.93 นำแบบสอบถามไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง 51 คน ได้ค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเชื่อมั่นแอลฟาของแบบสอบถามที่ฉบับเท่ากับ 0.9937 และผู้วิจัยนำแบบสอบถามที่ปรับแก้สมบูรณ์แล้ว ไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างคือคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ จำนวน 799 คน จำนวนแบบสอบถามที่รับคืนและสมบูรณ์ 765 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.74 ได้ค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเชื่อมั่นแอลฟาของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.9937 ซึ่งมีค่าใกล้เคียงกับการทดลองใช้ และวิเคราะห์พิจารณาความเหมาะสมของข้อมูล ได้ค่าดัชนีเท่ากับ .979 แสดงว่าข้อมูลมีความสัมพันธ์ในระดับสูงมากแล้วจากนั้นใช้วิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA) สกัดปัจจัยเพื่อกลุ่มตัวแปรด้วยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก (Principal Component Analysis : PCA) หมุนแกนแบบออโธกอนอล ด้วยวิธีแวริแมกซ์ จากนั้นผู้วิจัยได้นำองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ที่ได้จากการดำเนินการในตอนต้น มาพัฒนาเป็นแบบสอบถามเชิงประเมิน คณะกรรมการผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ปรับแก้ครั้งสุดท้าย ใช้เก็บข้อมูลจากคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ที่เป็นกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด (Known Group) จำนวน 68 คน จำนวนแบบสอบถามที่รับคืนและสมบูรณ์ จำนวน 63 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.65 แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที่ (t - test) ประเมินอิงเกณฑ์ การแปลความหมายค่าคะแนนเฉลี่ยระดับมาก (U ? 3.50) เพื่อยืนยันความเที่ยงตรงตามสภาพจริง (Concurrent Validity) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการวิจัย พบว่า 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพการบริหารของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานประกอบด้วยองค์แระกอบ 8 ด้าน 3 ตัวบ่งชี้ เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ พบว่าสามารถจัดได้ใหม่เป็น 8 องค์ประกอบ 73 ตัวบ่งชี้ อธิบายความแปรปรวนสะสมได้ 98.274 เรียงตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากมากไปหาน้อยดามลำดับได้แก่ 1)ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม อธิบายความแปรปรวนได้สูงสุด ร้อยละ 68.977 มี 16 ตัวบ่งชี้ 2)ด้านการกระจายอำนาจการบริหาร อธิบายความแปรปรวนได้รองลงมา ร้อยละ 6.863 มี 9 ตัวบ่งชี้ 3)ด้านการนำองค์การและทักษะภาวะผู้นำ อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 6.212 มี 10 ตัวบ่งชี้ 4)ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อธิบายความแปรปรวนได้ร้อนละ 5.215 มี 9 ตัวบ่งชี้ 5)ด้านการบริหารเชิงกลยุทธ์อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 2.198 มี 6 ตัวบ่งชี้ 7)ด้านเจตคติมุ่งผลประโยชน์ต่อประชาชนอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 2.198 มี 6 ตัวบ่งชี้ และ 8) ด้านการประสาน ส่งเสริม สนับสนุน และการติดตามแระเมินผล อธิบายความแปรปรวนได้น้อยที่สุด ร้อยละ 2.052 มี 5 ตัวบ่งชี้ 2) จากการนำตัวบ่งชี้ที่ค้นพบไปทดสอบกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัดพบว่า สะท้อนถึงความมีประสิทธิภาพการบริหารของคณะกรรมการเขตที่การศึกษาประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ทั้ง 73ตัวบ่งชี้ มีความเที่ยงตรงตามสภาพจริง สอดคล้องดับสมมติฐานที่ตั้งไว้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ปีที่ 12
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 116 - 132
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-9514
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)