รับสมัครนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2553
 
หน้าหลัก มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
 
 
กรอกใบสมัครออนไลน์
 
 

โซเชียล มีเดีย

   เอกสาร : D20140620165727.docx ,

เมื่อ : 20 มิ.ย. 2014 - 16:57:46 - มีคนดู 1402 ครั้ง
ประเภท : บทความ
โดย : ฐิติพร ธาราติกานนท์
 

โซเชียล มีเดีย "วัฒนธรรมการแสดงออก" มีโอกาสอ่านบทความดีๆของ คุณ ธัญญารัตน์ ศรีพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ไอเดียการสื่อสาร มายด์แชร์ tanyarat.sribhibhadh@mindshareworld.com,คอลัมน์ : Creativity in Media&Consumer Engagement เกี่ยวกับวัฒนธรรมการแสดงออกของคนยุคปัจจุบันผ่าน Social Media โดยการใช้ Social content ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกในด้านความคิดเห็นต่างๆ ที่มีต่อสังคม หรือการแสดงออกในด้านการรณรงค์ต่างๆ Social Media กายเป็นเวที ที่ใครหลายๆคน ใช้แสดงออกในความเป็นตัวตนของตนเองได้อย่างอิสระ คุณ ธัญญารัตน์ ศรีพิพัฒน์พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า Social content หมายถึง เนื้อหาที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมให้ความคิดเห็นและการถกประเด็นที่เกี่ยวกับเนื้อหา จากกลุ่มคนที่สนใจในเนื้อหานั้นๆ ส่วน Social Media นั้น มีความเฉพาะตัว เข้าใจง่าย และมีศักยภาพในการกระตุ้นแสดงออก ธัญญารัตน์ ศรีพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ไอเดียการสื่อสาร มายด์แชร์ บอกว่า Social Media คือ "วัฒนธรรมของการแสดงออก" ซึ่งหมายถึง การที่คนในสังคม "ร่วมมือกันสร้าง" กระแสซึ่งก่อให้เกิด "ผลกระทบทางสังคม" ในรูปแบบต่างๆ กล่าวคือ การแสดงออกด้วยการเข้ามาร่วมสร้างกระแสด้วยกันของผู้คนจากที่ต่างๆ กัน นอกจากนี้ Social Media สามารถรองรับกิจกรรมการแสดงออกต่างๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันแนวความคิด การร่วมมือและการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ การแสดงออกทางอารมณ์ การค้าขาย การสนทนาโต้ตอบที่รวดเร็ว รวมไปถึงการค้นหาผู้คนที่อาจจะเป็นเพื่อนที่ดี เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ หรือแม้แต่คนรัก "โซเชียล มีเดีย เป็นเรื่องพื้นๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ และมีความเป็นสากล หรือมีความเป็นธรรมชาติอย่างมาก เพราะเกิดจากการแสดงออกของผู้คน จากความคิดความเชื่อของแต่ละคน ส่งผลไปยังพฤติกรรมและการแสดงออกเป็นเนื้อหาที่เราเห็นกันในสังคม" องค์ประกอบพื้นฐานในการสร้าง Social media คือ การใช้ Social Media เพื่อดึงผู้ฟังแต่ละคนเข้ามามีส่วนร่วม โดยต้องมีความเปิดเผย ใจกว้าง ยอมรับหลายมุมมองมีการสนทนา โต้ตอบกัน อีกทั้งมีความเป็นกลุ่มก้อน หรือมีความเป็นสังคม สามารถเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อื่นๆ และมีส่วนผสมของวัฒนธรรมกลุ่มตัวอย่างของ "วัฒนธรรมของการแสดงออก" ที่สามารถขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงของสังคมได้ เช่น "แคมเปญ 60 ชั่วโมงเพื่อลดปัญหาโลกร้อน" ซึ่งกระตุ้นการมีส่วนร่วมโดยการชักชวนให้ผู้คนทั่วโลกพร้อมใจกันปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมง รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่ผ่านมา ทำให้ชาวกรุงเทพฯ ที่ใช้เฟซบุ๊คนับพันคนถูกกระตุ้นและแสดงออกผ่านทั้งทางอินเทอร์เน็ตและบนท้องถนน กระแสนี้ได้แพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพราะว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมาแรง หากแต่เป็นเพราะทำให้ผู้ใช้ได้แสดงออกถึงแนวคิดที่เชื่อ และได้เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น หากเปรียบ "เฟซบุ๊ค" เป็นประเทศ ก็จะเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกเลยทีเดียว เพราะจากข้อมูลทั่วโลก ในปีนี้ จำนวนประชากร GenY จะขึ้นสูงจนแซงหน้า Baby Boomer และ 95% ของเยาวชนเหล่านี้ ใช้งาน Social network นอกจากนี้ 1 ใน 8 ของคู่รักที่แต่งงานในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว พบกันผ่าน Social Media และสำหรับสังคม "popular culture" ในเมืองไทย ซึ่งไม่จำกัดว่าจะเป็นเพศใดอายุใด ต่างเกาะกระแสฮิต Social Media เช่นกัน เห็นได้จากการให้งานผ่าน BB, iPhone App, Android, Ovi, Facebook, Twitter, Flickr, Hi-5, ฯลฯ เปรียบเสมือนใช้ Social Media เป็น Digital Oxygen ไปแล้ว

งานวิจัย/บทความที่เกี่ยวข้อง


 

ภาพประกอบ
     








 
  หลักสูตร : คณะบริหารธุรกิจ |  คณะศิลปศาสตร์ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | คณะบริหารรัฐกิจ | คณะนิเทศศาสตร์  
      ปริญญาโท MBA | ป.บริหารการศึกษา | ป.วิชาชีพครู | มัคคุเทศก์ | NEC  
  สมัครเรียน : สมัครนักศึกษาใหม่ | โควตา53 | ทุนการศึกษา | เว็บบอร์ด | เงินกู้ กยศ. | สมัครเรียนออนไลน์ | ค่าเทอม  
 
 
หน้าหลัก | ผู้สนใจสมัคร ป.ตรี | ผู้สนใจสมัคร ป.โท | ผู้สนใจสมัคร ป.บัณฑิต-อื่น ๆ | นักศึกษาปัจจุบัน | บุคลากร | ศิษย์เก่า | แผนผังเว็บไซต์

มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น เลขที่ 120 ถ.มหิดล ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
โทร. 0-5320-1800-4 แฟกซ์. 0-5320-1810
Copyright © 2010 The Far Eastern University. All rights reserved.